728x90 AdSpace

  • Latest News

    วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

    ออปชั่น (Options) หมายถึง


    ออปชั่น (Options) หมายถึง สัญญาที่ผู้ขายออปชั่นให้สิทธิแก่ผู้ซื้อออปชั่น ในการซื้อหรือขายสินทรัพย์ในอนาคตตามราคาและจำนวนที่ได้ตกลงกันไว้ตามสัญญา โดยผู้ซื้อออปชั่นเป็นผู้ที่มีสิทธิในการตัดสินใจว่าจะใช้สิทธินั้นหรือไม่ก็ได้ โดยหากผู้ซื้อเลือกที่จะใช้สิทธิ ผู้ขายก็ต้องยอมให้ผู้ซื้อใช้สิทธิตามที่ตกลงกันไว้ โดยทั้งนี้ในวันที่ตกลงซื้อขายออปชั่น ผู้ซื้อออปชั่นจะต้องจ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้แก่ผู้ขายออปชั่นเป็นการตอบแทนเพื่อแลกกับการได้สิทธิตามสัญญานั้น เราเรียกเงินจำนวนนี้ว่า "ค่าพรีเมี่ยม" (Premium) ออปชั่นมี 2 ประเภทด้วยกัน คือ คอลออปชั่น (Call Options) และ พุทออปชั่น (Put Options)

              1. คอลออปชั่น คือ การที่ผู้ขายให้สิทธิผู้ซื้อออปชั่นในการ “ซื้อ” สินค้าอ้างอิงในจํานวน ราคา และเวลาที่กําหนดไว้ ผู้ซื้อออปชั่นซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิ จะสามารถเลือกที่จะใช้สิทธิในการ “ซื้อ” นี้หรือไม่ก็ได้ หากผู้ซื้อคอลออปชั่นเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิภายในระยะเวลาที่กําหนด ออปชั่นก็จะหมดอายุไป แต่หากผู้ซื้อคอลออปชั่นเลือกที่จะใช้สิทธิ “ซื้อ” สินค้าอ้างอิงภายในเวลาที่กําหนด ผู้ขายคอลออปชั่นก็มีภาระผูกพันต้อง “ขาย” สินค้าอ้างอิงให้แก่ผู้ซื้อคอลออปชั่น ตามจํานวนและราคาที่ตกลงกันเอาไว้

              2. พุทออปชั่น คือ การที่ผู้ขายพุทออปชั่นให้สิทธิผู้ซื้อพุทออปชั่นในการ “ขาย” สินค้าอ้างอิงในจํานวน ราคา และเวลาที่กําหนดไว้ ผู้ซื้อพุทออปชั่นซึ่งเป็นผู้ได้รับสิทธิ จะสามารถเลือกที่จะใช้สิทธิในการ “ขาย” นี้หรือไม่ก็ได้ หากผู้ซื้อพุทออปชั่นเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิภายในระยะเวลาที่กําหนด ออปชั่นก็จะหมดอายุไป แต่หากผู้ซื้อพุทออปชั่นเลือกที่จะใช้สิทธิ “ขาย” ภายในเวลาที่กําหนด ผู้ขายพุทออปชั่นก็มีภาระผูกพันต้อง “ซื้อ” สินค้าอ้างอิงให้แก่ผู้ซื้อพุทออปชั่น





    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 comments:

    แสดงความคิดเห็น

    หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

    ******

    Item Reviewed: ออปชั่น (Options) หมายถึง Rating: 5 Reviewed By: You Trade
    Scroll to Top