728x90 AdSpace

  • Latest News

    วันอังคารที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2557

    เงินเฟ้อยูโรโซนลดเหลือจาก 0.7 เหลือ 0.5 เดือน มี.ค.

           
      เงินเฟ้อรายปีเดือนมี.ค.ของยูโรโซนลดต่ำในรอบกว่า 4 ปี เพิ่มแรงกดดันให้ธนาคารกลางยุโรปหรืออีซีบีต้องดำเนินการล่วงหน้าก่อนเกิดเงินฝืด

              สำนักงานสถิติยุโรปหรือยูโรสแตท แถลงวานนี้ (31 มี.ค.) ว่า เงินเฟ้อยูโรโซนเดือนมีนาคมลดลงเหลือ 0.5% จาก 0.7% ในเดือนกุมภาพันธ์ ทำให้เงินเฟ้อดิ่งลงสู่ระดับที่ประธานอีซีบี "นายมาริโอ ดรากี" เรียกว่า "โซนอันตราย" กรณีที่อัตราเงินเฟ้อต่ำกว่า 1% ทั้งนี้ เงินเฟ้อในปัจจุบันถือเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2552

              จนถึงขณะนี้ ข้อมูลดังกล่าวมีแนวโน้มปลุกความคาดการณ์ของตลาดขึ้นมาอีกว่า อีซีบีอาจถูกบีบให้ใช้นโยบายการเงินผ่อนคลายอีกครั้ง เป็นไปได้ว่าเร็วที่สุดในการประชุมสัปดาห์นี้

              นักเศรษฐศาสตร์จากกลุ่มวิจัยแคปิตัล อีโคโนมิกส์ "นายเบน เมย์" กล่าวว่า อันตรายจากเงินฝืดยังชัดเจน ดังนั้นจึงคิดว่าเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับเวลา ก่อนที่คณะผู้บริหารอีซีบีจะสรุปว่า อีซีบีจำเป็นต้องมีนโยบายเพิ่มเติมเพื่อป้องกันไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายยิ่งขึ้นในคาดการณ์เงินเฟ้อระยะปานกลาง

               ราคาผู้บริโภคใน 18 ชาติยูโรโซนขณะนี้ยังต่ำกว่าเป้าเงินเฟ้อรายปีที่อีซีบีกำหนดไว้มาก โดยอีซีบีกำหนดเป้าเงินเฟ้อไว้ต่ำกว่า 2% เล็กน้อย
    ในส่วนของอัตราดอกเบี้ย อีซีบีได้ลดดอกเบี้ยครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน โดยทำการลดอัตราดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ลงเหลือ 0.25% จากเดิม 0.5%

                อีซีบีคาดว่า เงินเฟ้อเฉลี่ยจะอยู่ที่ 1% ในปีนี้ ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นในอีกสองปีข้างหน้ามาอยู่ที่ 1.7% ภายในสิ้นปี 2559 อย่างไรก็ตาม นายดรากีกล่าวว่า อีซีบีได้เตรียมการเพื่อรับมืออีกครั้ง หากมีสัญญาณเพิ่มเติมถึงแนวโน้มเงินเฟ้อถดถอยในยูโรโซน

               นอกเหนือจากการลดดอกเบี้ยแล้ว อีซีบีอาจจะใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณมีวัตถุประสงค์เพื่ออัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจที่เปราะบางของยูโรโซนด้วย

    Tags : สำนักงานสถิติยุโรป • เงินเฟ้อ • ยูโรโซน
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 comments:

    แสดงความคิดเห็น

    หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

    ******

    Item Reviewed: เงินเฟ้อยูโรโซนลดเหลือจาก 0.7 เหลือ 0.5 เดือน มี.ค. Rating: 5 Reviewed By: You Trade
    Scroll to Top