728x90 AdSpace

  • Latest News

    วันอังคารที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2557

    แบงก์ชาติเยอรมนีถอน “ทองคำล็อตใหญ่” 50 ตัน กลับประเทศ ลือหึ่งอาจเป็นสัญญาณหายนะศก.โลก

    แบงก์ชาติเยอรมนีถอน “ทองคำล็อตใหญ่” 50 ตัน กลับประเทศ ลือหึ่งอาจเป็นสัญญาณหายนะศก.โลก

    21 มกราคม 2557 15:03 น.  
    ธนาคารกลางแห่งเยอรมนี (บุนเดสบังก์) สร้างความฮือฮาครั้งใหญ่ด้วยการประกาศในวันจันทร์ (20) ถอน “ทองคำล็อตใหญ่” จำนวนระหว่าง “30-50 ตัน” ที่ฝากไว้ในธนาคารกลางสหรัฐฯสาขามหานครนิวยอร์ก กลับประเทศ หลายฝ่ายตีความ เยอรมนีกำลังเตรียมความพร้อมรับมือวิกฤตเศรษฐกิจโลกรอบใหม่
         
           การประกาศถอนทองคำล็อตใหญ่กลับประเทศของแบงก์ชาติเยอรมนีในวันจันทร์ (20) ถือเป็นข่าวที่สร้างความตกตะลึงไปทั่วโลก เนื่องจากทองคำที่เยอรมนีตัดสินใจถอนกลับประเทศตัวเองนั้นมีปริมาณมากถึง 30-50 ตันในคราวเดียว และถือเป็นหนึ่งในการถอนทองคำกลับประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของเมืองเบียร์ นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นต้นมา
         
           อย่างไรก็ดี เยนส์ ไวด์มันน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี ยืนยันว่า การตัดสินใจถอนทองคำล็อตใหญ่กลับประเทศครั้งนี้มีการวางแผนลวงหน้ามานานกว่า 1 ปีแล้ว มิได้เป็นการส่งสัญญาณของเยอรมนีว่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกรอบใหม่แต่อย่างใด แต่ถึงกระนั้น คำยืนยันของประธานบุนเดสบังก์ ก็ไม่เพียงพอที่จะสยบข่าวลือในตลาดเกี่ยวกับ “เหตุไม่คาดฝัน”ในเวทีเศรษฐกิจโลกที่อาจเกิดขึ้น
         
           ก่อนหน้านี้ เมื่อปีที่แล้ว ธนาคารกลางเยอรมนีทำการถอนคืนทองคำจำนวน 32 ตันของตนกลับประเทศ โดยทองคำจำนวนดังกล่าวเป็นทองคำที่เยอรมนีไปฝากไว้ในกรุงปารีสของฝรั่งเศส และมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯตั้งแต่ยุค “สงครามเย็น”
         
           รายงานข่าวระบุว่า บุนเดสบังก์เตรียมถอนทองคำของตนทั้งหมด 674 ตัน ที่ฝากไว้ในต่างประเทศกลับคืนให้หมดภายในปี 2020 หรืออาจเร็วกว่านั้น เพื่อ “สร้างความมั่นคงทางการคลัง” โดยมูลค่าของทองคำทั้งหมด ที่เยอรมนีเตรียมถอนกลับประเทศของตนนั้นคาดว่าอาจสูงถึง 27,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 893,030 ล้านบาท)
         
           ทั้งนี้ เยอรมนีถือเป็นประเทศที่มีทองคำสำรองในครอบครองสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา โดยปริมาณทองคำสำรองของเยอรมนีล่าสุดตามข้อมูลที่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายนปีที่แล้ว อยู่ที่ 3,387.1 ตัน ตามข้อมูลของสภาทองคำโลก (World Gold Council)
    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 comments:

    แสดงความคิดเห็น

    หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

    ******

    Item Reviewed: แบงก์ชาติเยอรมนีถอน “ทองคำล็อตใหญ่” 50 ตัน กลับประเทศ ลือหึ่งอาจเป็นสัญญาณหายนะศก.โลก Rating: 5 Reviewed By: You Trade
    Scroll to Top