728x90 AdSpace

  • Latest News

    วันพฤหัสบดีที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

    การเปลี่ยนแปลงเวลาตามฤดูกาล Daylight saving time (DSI)

    Daylight saving time (DSI)
                     ในปีนี้การปรับเปลียนเวลาตรงกับวันที่ 26-27 ตุลาคม, 2013,  ประเทศของสหภาพยุโรปจะกลับไปเวลามาตรฐานจากการปรับเวลาตามฤดูกาล ในประเทศสหรัฐอเมริาเช่นเดียวกันที่จะเกิดขึ้นในคืนของ  เดือนพฤศจิกายน  2-3 , 2013    และจะปรับเวลาเป็นเวลาปกติในวันที่  14  มีนาคม 2014  เนื่องจากการสิ้นสุดของการปรับเวลาตามฤดูกาลตารางเวลาการซื้อขาย   

                   และนักลงทุนจึงจำเป็นต้องทราบ  ในการปรับเปลี่ยนเวลา


    ขยายความ
                 ถ้าหากท่านที่เคยเล่นหุ้นในอเมริกา  จะทราบกันดีกับการเปลี่ยนแปลงเวลา  จากเดิมตลาดเปิดตลาด 2 ทุ่ม  ปิดลาดตี 3 เลื่อนไปเปิดเป็น 3 ทุ่ม  ปิดตลาดตอนตี 4  เป็นเรื่องปกติ  จะสินสุดฤดุกาลปรับเปลี่ยนเวลา วันที่  14  มีนาคม 2557

                  Daylight saving time (DSI)  หรือเวลาออมแสงแดด   ประเทศเมืองหนาวจะมีการปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นจากเดิม 1  ชั่วโมงเมื่อถึงฤดูร้อน/ฤดูใบไม้ผลิ   และเปลี่ยนกลับมาเป็นเหมือนเดิมในช่วงฤดูหนาว/ฤดูใบไม้ร่วง    
                   
                   หลายท่านอาจสงสัยว่าทำไม  คนโซนยุโรป และอเมริกา  ต้องมานั่งปรับนาฬิกาขึ้นลงในมันยุ่งยาก   เป็นเพราะในประเทศเมืองหนาวเมื่อถึงฤดูร้อนเวลาจะยาวนานกว่าฤดูหนาว  หรือกลางวันยาวนาน  กว่ากลางคืน  และเพื่อให้คนตื่นช้ามารับแสงสว่างเร็วขึ้น   นั่นเอง  จึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเวลาตามฤดูกาล  เมื่อถึงฤดูกาลชาวเมืองนั้น ๆ จะทราบทันทีเวลาต้องปรับเปลี่ยนเวลา

                     บุคคลที่ริเริ่มในการปรับเปลี่ยนเวลา (DSI)
                    คือนายเบนจามิน  แฟรงคลิน   นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน  (ผู้คิดค้นสายล่อฟ้าผู้นี้นี่เอง)   ได้นำความคิดเรื่องการปรับเปรียนเวลาไปเสนอกับบรรณาธิการของ The Journal of paris  ตั้งแต่ในปี 1784   แต่ไอเดียไม่เป็นที่ยอมรับ  จนล่วงเลยมาจนกระทั่งปี 1907  นายวิลเลียม  วิลเล็ตต์  ชาวอังกฤษ  ได้นำเสนอแนวความคิดนี้อีกครั้งในหนังสือเรื่อง Waste of  Daylight   แต่  กว่าจะมาเริ่มใช้ DSI กันจริง ๆ ก็นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1   เพราะช่วงนั้นต้องประหยัดพลังงานเชื้อเพลิง  เพราะต้องการให้คนตื่นเช้า  และใช้เวลาในกลางคืนน้อยลง

                      ในปัจจุบันกว่า 70 ประเทศใช้เวลา DSI   เช่นในกลุ่มประเทศยุโรป EU (EUR)  สหรัฐอเมริกา US (USD)  อังกฤษ (GBP)
      และประเทศอื่น ๆ ที่จะเริ่มมีการปรับเปลี่ยนเวลาให้เร็วขึ้นวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมีนาคม  และปรับกลับคืนในตอน 01.00 น.  ของเวันอาทิตย์สุดท้านในเดือนตุลาคม  
                       แผนที่แสงแสดงกลุ่มประเทศที่ใด
      สีฟ้า  หมายถึงประเทศที่ใช้เวลา DSI
      สีส้ม  หมายถึงประเทศที่เคยใช้เวลา DSI
      สีแดง ประเทศที่ไม่เคยมีการใช้ DSI   เชน Thailand  

    • Blogger Comments
    • Facebook Comments

    0 comments:

    แสดงความคิดเห็น

    หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น

    ******

    Item Reviewed: การเปลี่ยนแปลงเวลาตามฤดูกาล Daylight saving time (DSI) Rating: 5 Reviewed By: You Trade
    Scroll to Top